ใบงานที่ 1 เรื่อง Internet & Web Browser

1. อินเทอร์เน็ต หมายถึงอะไร ? อินเตอร์เน็ต (Internet) นั้นย่อมาจากคำว่า “International network” หรือ “Inter Connection network” ซึ่งหมายถึง เครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั่วโลกเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้เกิดการสื่อสาร และการแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกัน โดยอาศัยตัวเชื่อมเครือข่ายภายใต้มาตรฐานการเชื่อมโยงเดียวกัน นั่นก็คือ TCP/IP Protocol ซึ่งเป็นข้อกำหนดวิธีการติดต่อสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่าย ซึ่งโปรโตคอลนี้จะช่วยให้คอมพิวเตอร์ที่มีฮาร์ดแวร์ที่แตกต่างกันสามารถติดต่อถึงกันได้ การที่มีระบบอินเตอร์เน็ต ทำให้สามารถเคลื่อนย้ายข่าวสารข้อมูลจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้ โดยไม่จำกัดระยะทาง ส่งข้อมูลได้หลายรูปแบบ ทั้งข้อความตัวหนังสือ ภาพ และ เสียง โดยอาศัยเครือข่ายโทรคมนาคมเป็นตัวเชื่อมต่อเครือข่ายอินเตอร์เน็ตนับเป็นอภิระบบเครือข่ายที่ยิ่งใหญ่มาก มีเครื่องคอมพิวเตอร์หลายล้านเครื่องทั่วโลกเชื่อมต่อกับระบบ ทำให้คนในโลกทุกชาติทุกภาษาสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ โดยไม่ต้องเดินทางไป โลกทั้งโลกเปรียบเสมือนเป็นบ้านหนึ่งที่ทุกคนในบ้านสามารถพูดคุยกันได้ตลอด 24 ชั่วโมง ประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย แต่เกิดประโยชน์ต่อสังคมโลกปัจจุบันมาก

 2. Web Browser หมายถึงอะไร ? เว็บเบราว์เซอร์ (web browser) เบราว์เซอร์ หรือ โปรแกรมดูเว็บ คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ผู้ใช้สามารถดูข้อมูลและโต้ตอบกับข้อมูลสารสนเทศที่จัดเก็บในหน้าเวบที่สร้างด้วยภาษาเฉพาะ เช่น ภาษาเอชทีเอ็มแอล (html) ที่จัดเก็บไว้ที่ระบบบริการเว็บหรือเว็บเซิร์ฟเวอร์ หรือระบบคลังข้อมูลอื่น ๆ โดยโปรแกรมค้นดูเว็บเปรียบเสมือนเครื่องมือในการติดต่อกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่เรียกว่าเวิลด์ไวด์เว็บ ประโยชน์ของ Web Browser สามารถดูเอกสารภายในเว็บเซิร์ฟเวอร์ได้ อย่างสวยงามมีการแสดงข้อมูลในรูปของ ข้อความ ภาพ และระบบมัลติมีเดียต่างๆ ทำให้การดูเอกสารบนเว็บมีความน่าสนใจมากขึ้น ส่งผลให้อินเตอร์เน็ตได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเช่นในปัจจุบัน ปัจจุบัน web browser ส่วนใหญ่จะรองรับ html 5 และ อ่าน css เพื่อความสวยงามของหน้า web page

3. ตัวอย่าง Web Browser จำนวน 5 โปรแกรม

Google Chrome

Google Chrome คือ โปรแกรมเว็บเบราเซอร์ (Web Browser) ที่ใช้สำหรับเปิดเว็บไซต์โดยมี Google เป็นผู้พัฒนา ปัจจุบันเป็นที่นิยมของผู้ใช้งาน Internet เป็นอย่างมากเพราะมีความปลอดภัยสูง มีโปรแกรมเสริมมากมาย โดยโปรแกรมเสริมเหล่านี้มีทั้งแบบ Download มาใช้งานได้ฟรี และแบบมีค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังสามารถใช้บริการต่าง ๆ ที่ Google พัฒนาขึ้นได้อย่างหลากหลาย การเปิดหน้าเว็บเพจทำได้อย่างรวดเร็ว Google Chrome จึงเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว Google Chrome ยังมีการ Update อย่างสม่ำเสมอทำให้มีข้อบอกพร่องน้อยมาก ภาพด้านล่างเป็นภาพรวมของ Google Chrome ซึ่งจะเห็นว่ามีไอค่อนแสดงอยู่ 3 ไอค่อน ประกอบด้วย Store Docs Google Drive หากคุณเคยสมัคร และมี Gmail Account อยู่แล้วสามารถเข้าสู่ระบบและใช้งานบริการต่าง ๆ ได้อย่างทันที

Safari

ซาฟารี (Safari) คือเว็บเบราว์เซอร์ที่พัฒนาโดยบริษัทแอปเปิล คอมพิวเตอร์ สำหรับเครื่องแมคอินทอช โดยมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Mac OS X รุ่น 10.3 เป็นต้นไป และสตีฟ จอบส์ ได้ประกาศในวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2550 เปิดตัวซาฟารีสำหรับวินโดวส์ แต่ปัจจุบัน ซาฟารีสำหรับวินโดวส์ได้ถูกยกเลิกการพัฒนาไปแล้ว หน้าตาของซาฟารีมีลักษณะสีเงินวาว (brush metal) เหมือนกับลักษณะของ ซอฟต์แวร์เล่นเพลง ไอทูนส์ ซาฟารีรุ่นที่สองเรียกว่า Safari RSS ใช้ได้กับ Mac OS X รุ่น 10.4 ขึ้นไป ซาฟารี ใช้ตัววาดหน้าเว็บชื่อ WebCore ซึ่งพัฒนามาจากตัววาดหน้าเว็บชื่อ เว็บคิต ที่พัฒนาต่อมาจาก KHTML ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการซอฟต์แวร์เสรี KDE

Mozilla Firefox

Firefox เป็น Browser ที่มีกระแสการตอบรับอย่างรวดเร็วเมื่อต้นปี 2006 ซึ่งขณะนี้มีผู้ใช้ Browser ตัวนี้เพิ่มมากขึ้นทุกวัน มียอดการ download ไปใช้งานมากกว่า 500 ล้านครั้งแล้ว นั่นแสดงให้เห็นว่า Firefox ต้องมีอะไรสักอย่างที่ดึงดูดนักท่องเว็บเหล่านั้น จุดเด่นที่สำคัญของ Mozilla Firefox ที่น่ากล่าวถึงเป็นอย่างแรกคือ ความเป็นโปรแกรม open source ที่พัฒนาโดยองค์การที่ไม่หวังผลกำไรและคนทั่วไป (ที่มีความสามารถในการเขียนโปรแกรม) จะเรียกว่า โปรแกรมเพื่อประชาชนโดยประชาชนก็น่าจะได้ คุณสมบัติที่น่าสนใจของ Firefox - เป็นโปรแกรม Free Download ไม่ต้องตรวจสอบอะไร โหลดมาใช้ได้เลย - ไฟล์ติดตั้งมีขนาดเล็ก ใช้เวลาในการดาวโหลดไม่นาน - ไม่แฮงค์บ่อย ปลอดภัยจาก spy ware ต่างๆ - แก้ไขข้อบกพร่องได้อย่างรวดเร็ว เพราะมีทีมงานพัฒนาอยู่ทั่วโลก มีการพัฒนาตลอดเวลา - สนับสนุนการใช้งานทั้ง Window MAX OS และ Linux ด้วย - มีลูกเล่นต่างๆ มากมาย ที่ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนหน้าตาและการใช้งานได้ตามความถนัดของผู้ใช้ ด้วย themes, extensions ต่างๆ มากมาย

Spark

เมื่อ Baidu เจ้าแห่ง Search Engine ของเมืองจีน เปิดตัวเบราเซอร์ตัวใหม่ ราวกับว่า...จับเอา Google chrome มาแปลงโฉม แล้วเพิ่มความสามารถต่าง ๆ ลงไป จนกลายมาเป็น Spark Browser ที่ป๋มได้ลองใช้แล้วไม่ผิดหวังจริงๆ วันนี้ป๋มเลยได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับจ้าว Spark Browser ที่น่ารู้ มาแนะนำให้น้องๆ เพื่อนๆ และพี่ๆ ทุกคนไปลองใช้กันดูนะครับ...แล้วคุณจะติดใจ!! Spark Browser (สปาร์คเบราเซอร์) เว็บเบราเซอร์น้องใหม่ที่มาแรงที่สุดในขณะนี้ Spark Browser พัฒนาด้วยพื้นฐานเทคโนโลยีเดียวกันกับ Google Chrome ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ถูกออกแบบมาสำหรับเว็บบราวเซอร์ ที่ถือว่าดีที่สุด ทำให้มีประสิทธิภาพการทำงานไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า Google Chrome ทั้งด้านความเร็ว ใช้งานได้ง่าย ความปลอดภัยที่เป็นเลิศ และได้เพิ่มความสามารถเหนือกว่าในหลาย ๆ ด้าน

Microsoft Edge

ล่าสุดทาง Microsoft ได้เปิดตัวชื่ออย่างเป็นทางการของ Project Spartan ออกมาแล้วครับ โดยมีชื่อว่า “Microsoft Edge” (ไมโครซอฟท์ เอดจ์) ที่จะมาเป็นเว็บเบราเซอร์หลักบน Windows 10 และเวอร์ชั่นต่อไปในอนาคต โดยจุดเด่นของ Microsoft Edge นอกจากเรื่องของความเร็วที่จะทำงานได้เร็วกว่า IE อย่างไม่ต้องสงสัยแล้ว จะมาพร้อมกับโหมดอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย อย่างเช่น Reader Mode, รองรับการทำงานร่วมกับระบบ Cortana (ระบบผู้ช่วยส่วนตัวของทางฝั่ง Microsoft ที่ทำงานคล้ายกับ Siri ของ Apple นั่นแหละ), สามารถติดตั้งส่วนเสริม หรือ Extension ของ Google Chrome และ Firefox ได้, รองรับการเขียนหน้าจอ และมีหน้าตา UI ที่ใช้งานง่ายมากขึ้น เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าการมาของ Microsoft Edge นี้ จะทำให้ Internet Explorer หรือ IE นั้น เราจะไม่ได้เห็นกันอีกต่อไปแล้วบน Windows 10 เป็นต้นไป

ที่มา:   http://guru.sanook.com/22602/      
           http://goo.gl/d1H3B3

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภาษาคอมพิวเตอร์

ใบงานที่ 2

Program C